ชนิดของโฟมดับเพลิง มีอะไรบ้าง ????

 เราได้รู้จักแล้วว่า โฟมดับเพลิงนั้นมัน คืออะไร ในบทความก่อน 

แล้วเราสงสัยไหมครับว่า โฟมที่ใช้ในการดับเพลิงนั้นมีอยู่ กี่ชนิด มีอะไรบ้าง  

เดี๋ยวเรามา ดูกัน ทีละอย่างนะครับ 

😉เท่าที่ผมได้เรียนรู้มานะครับ โฟมดับเพลิงที่ใช้ในปัจจุบันนี้ มีอยู่ไม่กี่ชนิดใหญ่ๆ  แต่ก่อนจะเข้าไปสู่ชนิดของโฟมนั้น  

เรามาเรียนรู้ในเรื่องของเชื้อเพลิงก่อนนะครับ ซึ่งเชื้อเพลิงจะเป็นประเภทของน้ำมันหรือสารไวไฟ ซึ่งจะแบ่งตามความสามารถในการละลายน้ำ ของน้ำมันและสารไวไฟ ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ใหญ่ๆ ดังนี้ ครับ

1. ไฮโดรคาร์บอน (Hydrocarbon) 

    มันเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีขั้ว จึงไม่สามารถละลายน้ำได้  เช่น น้ำมันดิบ (Crude Oil) ,  น้ำมันเบนซีน (Gasoline) , เฮกเซน (Hexane) , แนปธา (Naphtha) , น้ำมันดีเซล (Diesel Oil) , สไตรีนโมโนเมอร์ (Styrene Monomer) เป็นต้น

2. โพลาร์โซลเว้นท์ (Polar Solvent) 

    เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีขั้ว มันจึงสามารถละลายน้ำได้ เช่น แอลกอฮอล์ (Alcohols) ฯลฯ  สารเชื้อเพลิงนี้ จำเป็นอย่างยิ่งที่เราต้องเรียนรู้ เพราะมันจะทำให้เราสามารถเลือกใช้ โฟมได้ถูกต้องและเกิดประสิทธิภาพ ยิ่งขึ้นครับ (ถ้าเป็นนักดับเพลิง ก็จะทำให้เราทำงานได้ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพในการระงับเหตุครับ)

หลังจากที่เรารู้จักเชื้อเพลิงแล้ว เรามาต่อในเรื่องของชนิดของโฟมกันต่อเลยนะครับ 

โฟมที่ใช้ในการดับเพลิงในปัจจุบันนี้ ที่ผมได้เรียนรู้มานะครับ จะมีอยู่ประมาณ 5 ชนิด ด้วยกันนะครับ เรามาดูว่าแต่ละชนิดมันคืออะไรบ้างครับ 

1. โฟมโปรตีน (Protein Foams Concentrate) 

    เป็นโฟมดับเพลิงที่ใช้ในการดับ ไฟที่เกิดจากของเหลว ไฮโดรคาร์บอน (Hydrocarbon) เท่านั้น  โฟมโปรตีน ในยุคแรกๆ นั้น ผลิตขึ้นจากการหมักโปรตีนจากส่วนที่แข็งของสัตว์ เช่น กีบและเขาสัตว์ ฯลฯ ซึ่งเมื่อหมักจนย่อยสลายแล้วจะให้เนื้อโฟมคุณภาพสูง แล้วเขาก็มาเติมสารบางชนิดเข้าไปอีกครับ เพื่อเพิ่มคุณสมบัติพิเศษให้กับตัวโฟม เพื่อให้มันสามารถต้านทานการกัดกร่อน ต้านทานการสลายตัวของแบคทีเรีย และควบคุมความหนืด ครับผม 

ลักษณะของโฟม

- มีลักษณะเป็นเนื้อเดียวกัน ฟองโฟมมั่นคง (Stable Foam)

- ต้านทานความร้อน

- ป้องกันไฟลุกติดขึ้นมาใหม่และการระบายน้ำ (Foam Drainage) จะดับเปลวไฟอย่างช้าๆ แต่มันสามารถคลุมไฟได้เป็นอย่างดีครับ

- ที่สำคัญ มันมี ราคาถูก 

2. โฟมฟลูออโรโปรตีน (Fluoroprotein Foam Concentrates) 

    เป็นโฟมที่พัฒนาขึ้นมาอีกขั้นครับ เป็นโฟมโปรตีนที่ใส่ส่วนผสมของสารลดความตึงผิวกลุ่ม ฟลูออโร (Fluorochemical Surfactants) เพื่อ

- เพิ่มประสิทธิภาพในการดับเปลวไฟ

- เพิ่มคุณสมบัติ ต้านทานการลุกติดของไฟ

- คุณสมบัติส่วนใหญ่ ก็จะเหมือนกับ โฟมโปรตีน ครับผม

3. โฟมสร้างฟิล์ม (AFFF ; Aqueous Film Forming Foam Concentrate) 

    เป็นอีกนวัตกรรมนะครับ ที่ผลิตมาจากวัตถุสังเคราะห์ เช่น สารสร้างโฟมสังเคราะห์ (Synthetic Foaming Agents) , สารลดความตึงผิวของน้ำประเภทไฮโรคาร์บอน (Hydrocarbon Surfactants) , สารเพิ่มความหนืด , สารต่อต้านการเยือกแข็ง , สารเพิ่มฟองโฟม , สารสร้างความคงตัวของโฟม (Foam Stabilizers) ฯลฯ เพื่อให้โฟมระบายน้ำ (Foam Drainage) ช้าลงและเพิ่มความต้านทานของเปลวไฟ ครับ  โฟมชนิดนี้ยังคงใช้ได้กับของเหลวไฮโดรคาร์บอน เท่านั้นนะครับ 

4. โฟมสร้างฟิล์มต้านทานแอลกอฮอล์ (AR-AFFF ; Alcohol Resistant-Aqueous Film Forming Foam Concentrate) 

    เป็นโฟมสังเคราะห์ AFFF ที่เพิ่มตัวพอลิเมอร์ที่มีคุณสมบัติต้านทานสารตัวทำละลายที่มีขั้ว (Polar Solvent) มันจึงสามารถดับเพลิงที่เกิดจากของเหลวไฮโรคาร์บอนและสารตัวทำละลายที่มีขั้ว (Polar Solvent) ได้ครับ 

5. โฟมขยายตัวสูง (Synthetic Foam Concentrate) 

    โฟมชนิดนี้สามารถนำไปสร้างโฟม (Finished Foam) ได้มากกว่า 200 เท่า เมื่อฉีดผ่านอุปกรณ์ฉีดโฟม (Hi Expansion Foam Generator) จากสารละลายโฟม (Foam Solution)  

เอาแค่คร่าวๆ พอรู้จักนะครับ สำหรับโฟมที่ใช้ในการดับเพลิง ที่มีใช้ในปัจจุบันนี้ ตามหน่วยงานต่างๆ ทั้งหน่วยงานภาครัฐ และในภาคเอกชนครับ  ซึ่งแต่ละที่ก็จะจัดหาตามความเหมาะสมของตนเองครับ ดูผลิตภัณฑ์ที่เรามีเป็นหลักครับ เอาให้เหมาะสมเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพมากทีสุดครับ

    ส่วนหน่วยงานดับเพลิงนั้น ควรพิจารณาตามพื้นที่รับผิดชอบครับ ส่วนใหญ่เรารู้อยู่แล้วว่าพื้นที่เรามีจุดเสี่ยงอะไรบ้าง เราสำรวจกันทุกปีอยู่แล้วหล่ะครับ 


     🚒   สำหรับนักดับเพลิงแล้วนอกจากความรู้ ความเข้าใจในอุปกรณ์และเครื่องมือแล้ว ทักษะ ก็จำเป็นอย่างยิ่งนะครับ หมั่นฝึกฝนอยู่เป็นนิจครับ ทักษะต่างๆ ก็จะเพิ่มมากขึ้น เมื่อเจอสถานการณ์เราก็จะสามารถจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ลดการสูญเสียของประชาชน ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมครับ 

🙏 ทั้งนี้ต้องขอขอบคุณ ข้อมูลดีๆจาก BSA และ บริษัทอิมพีเรียล นะครับ ผมได้มีโอกาศเข้ารับการอบรมและฟังการถ่ายทอดความรู้มา ผมก็ต้องขออนุญาตด้วยนะครับ เพื่อเป็นประโยชน์ให้กับประชาชนครับผม😍

🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏  

ความคิดเห็น