หมู่บ้านพลัม บันทึกหน้าที่ 4

สถานปฏิบัติธรรมนานาชาติ หมู่บ้านพลัม (เขาใหญ่) ประเทศไทย
งานภาวนาครู  
วันที่ 29 ก.ค. - 2 ส.ค. 2558
 เขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา

     ในช่วงเวลาในการอบรมที่ หมู่บ้านพลัม ข้อปฏิบัติในการอยู่อบรมนั้นการเป็นอยู่ดีมาก กินอาหารมังสวิรัติ บรรยากาศร่มรื่นน่าอยู่มาก 
เตาหุงอาหาร
บรรยากาศในสถานปฏิบัติธรรม หมู่บ้านพลัม
 ในช่วงการปรับตัว จากการเข้าไปครั้งแรกสิ่งที่สังเกตุเห็นอย่างหนึ่งคือภาษาในการติดต่อ สื่อสาร ส่วนใหญ่จะใช้ภาษาอังกฤษในการติดต่อสื่อสาร แต่เมื่อมีการบรรยายธรรมนั้นก็มีพระและผู้ดำเนินรายการเป็นผู้แปลภาษาให้อีก ครั้ง       การอบรม ส่วนใหญ่นั้นจะเน้นการทำสมาธิ สติ การรู้ตัว การใช้ระฆังสติ การภาวนาด้วยบทเพล
การภาวนาด้วยบทเพลง
พระอาจารย์ มาบรรยายในเรื่องการอยู่กับตนเอง ( ปัจจุบัน )
   ในการบรรยายวันนี้พระวิทยากรได้พูดถึงการรู้ตัว การอยู่กับตนเอง การดูแลตนเอง ( อยู่ปัจจุบัน )
         - อย่ายึดติดกับตัวเขา
         - ให้คิดว่าเขาเป็นคนใหม่ ทุกอย่างมีการเปลี่ยนแปลง
         - เข้าใจความรู้สึกของเรา อารมณ์ของเรา
การ ที่ครูจะบันดาลให้นักเรียนอยากมาเรียนนั้นครูจะต้องมีการเจริญภาวนา สติ ครูมีความผ่อนคลาย ไม่แข็งไม่เกร็ง ความสุขในชั้นเรียนก็จะเกิดขึ้น การใช้ระฆังสติก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งเพื่อที่จะเตือนสติของครูให้กลับมา รู้ตัว

การมองความรู้สึกของเราหรือสติของเรามีองค์ประกอบดังนี้
1. Contact  สัมผัส 5 ( รูป รส กลิ่น เสียง สัมผัส )
2. Attention  ความใส่ใจ ในเหตุการณ์ตอนนั้น
3. Feeling  ความรู้สึก
4. Perceptions  การรับรู้
5. Volition แรงผลักดัน , แรงขับเคลื่อน , แรงบันดาลใจ
6. Vitality  พลังชีวิต
อย่างไรก็ตามองค์ประกอบทั้งมวลจะเริ่มจาก Contect ( สัมผัส ทั้ง 5 )

การรับรู้ มีอยู่ 3 แบบ คือ
1. Thinks in-themselves. 
     เมื่อเราเห็นอะไรอาจจะไม่มองสิ่งนั้นเลย เช่น เรามองดอกไม้ เราอาจจะไม่เห็นดอกไม้ แต่มองอย่างอื่นแทน คือ อาจจะคิดถึงชื่อของดอกไม้ เป็นต้น  ( ต้องฝึกให้รู้ถึงเหตุการณ์ปัจจุบัน เช่น อาบน้ำก็ให้รู้ว่ากำลังอาบน้ำ )
2. World of representation. 
     มองถึงความเป็นเป็นจริง
3. World of mere-image.
     โลกแห่งภาพมายา หรือ การจากความฝัน ( การเพ้อฝัน )
( ต้องฝึกเปิดกว้างการับรู้ , ฟัง , อ่าน )

Four Steps of Beginning Anew. ( 4 ขั้นตอน ของการเริ่มต้นใหม่ )
1. Wotering flower.  
     การรดน้ำต้นไม้ ของ คนๆนั้นที่เราเกลียดอยู่  ( เป็นการดูแลสิ่งที่เราไม่ชอบของคนๆนั้น มองให้เห็นปัญหานั้นและรับรู้มัน ) อย่ายึดแต่สิ่งที่เป็นแง่ลบ ต้องมองหลายๆด้าน มองหาข้อดีของแต่ละคน   การนำมาใช้กับนักเรียน เช่น การเขียนโน้ตให้กับนักเรียน , Empower , ข้อแก้ไข เป็นต้น
2. Expressing our regrets.
    การมองตนเอง เราไม่ได้ดีพร้อมทุกอย่าง
    Learning more about our unskillfulness.  การขอโทษทันที ไม่ต้องรอ ( ถึงแม้เป็นการกระทำที่ไม่รู้ตัว ) จะทำได้หลายๆทาง เช่น Email , Facebook , Facetime เป็นต้น ใช้เวลาในการขอโทษแค่ประมาณ 1 นาที
ที่สำคัญคือต้องลด อัตตา ของตนเอง และทำให้ฝั่งตรงข้ามเปิดใจ เพื่อการสื่อสารจะเกิดขึ้นได้
3. Expressing our hurt in a peaceful , skillful and humble way. 
    ( ทุกคนมีปัญหา เราไม่ได้เฟอร์เฟกทุกคน ) เราสามารถที่จะสื่อสารออกมาได้ เช่น การสื่อสารออกมาทางภาษากาย , การแสดงออกถึงความเจ็บปวดหรือความทุกข์ให้คนอื่นรู้อย่างชาญฉลาด ( เขียนใส่กระดาษ , เขียนใส่กระดาน ) เป็นต้น
    3.1 I suffer and I want you to know it.
    3.2 I am doing my best.
    3.3 Please hlep me.
4. Deep , Compassionate listening.
    การฟังอย่างเมตตา กรุณา ฟังเพื่อช่วยให้ผู้นั้นมีความทุกข์นั้นลดลง ซึ่งก็สามารถทำได้ เช่น ลดการโต้ตอบทันที , พยายามให้อีกฝ่ายได้พูดออกมา , ใช้วาจาแห่งรัก , ตัวเราต้องมีความสงบ เมตตา กรุณาอยู่ในตัวก่อน เป็นต้น

การดูแลอารมณ์รุนแรง ( ความโกรธ , ความกลัว , ความสิ้นหวัง ) Take care our strong emotions.
Work shop การดูแลอารมณ์รุนแรง
อารมณ์ความรุนแรง
    =>  sadness , depression , craving , loneliness ...

การลดทอนความโกรธ
   => กำหนดรู้ที่ท้องเพื่อสร้างพลังงานบางอย่างมาทดแทนพลังความโกรธ

การใช้ระฆังสติ
  => เตือนตนเอง

1. Recognizing a strong emotion 
     ตระหนัก รู้ถึงอารมณ์รุนแรงที่เกิดขึ้น  อาจจะมีวิธีคลายด้วยสิ่งต่างๆ เช่น mindful breathing ( กำหนดลมหายใจ , ทำสมาธิ ) , bird singing ( เสียงนก ) เป็นต้น 
 "การที่เรารู้สึกถึงอารมณ์โกรธมันไม่ได้ผิดอะไร แต่การที่เรามีการกระทำโต้ตอบค่อนข้างที่จะไม่ดีมากนัก"

The way to look at our strong emotion. ( วิธีมองอารมณ์ความรุนแรงของเรา )
  - พลังงานจะต่ำ หดหู่
  - เป็นระดับของการตระหนักรู้ถึงสิ่งที่เกิดขึ้น
  - ยิ่งเราหนี อารมณ์ความรุนแรงก็จะยิ่งตามเรามามากเท่านั้น ต้องใช้สติกำหนดรู้ให้ทันอารมณ์ ณ ขณะนั้น

2. Handle a strong emotion - calm it down.
    การดูแลอารมณ์รุนแรงที่เกิดขึ้น - สงบอารมณ์รุนแรงลง
   - Go away from area.  ออกมาจากสถานการณ์นั้น
   - Proctic  mindful walking ( เดินสมาธิ )
                   mindful breathing ( กำหนดลมหายใจ )
   - Be aware at our body.  ตระหนักรู้ในตัวเอง
   - Be aware at our reaction. ตระหนักรู้ถึงปฏิกิริยาของตนเอง

3. Look deeply to understand the roots at our strong.
    มองอย่างลึกซึ้งเพื่อเข้าใจถึงสาเหตุของอารมณ์รุนแรง

พิธีการเข้าอุโบสถในวันเข้าพรรษา


พิธีขอบรรพชาเป็นสามเณรและสามเณรี


พิธีบรรพชา
ตัดผมในพิธี
พิธีบวช รับผ้าจีวร
พิธีปลงผม
บรรยากาศการอบรม
เดินสมาธิ
ออกกำลังกาย
อาหารมังสวิรัติ
ทีมงานผู้เข้าอบรม
สามหนุ่ม สามมุม



ความคิดเห็น