1. เพื่อแก้ปัญหาบางเรื่อง
องค์ความรู้ที่มีอยู่ในปัจจุบัน มีหลากหลายมาก แต่ที่เห็นได้ชัดมาก คือ
=> องค์ความรู้ที่เรียนเป็นรายวิชา ชุดความรู้ชุดหนึ่งที่มีแบบแผน ตำรา ที่ตายตัว
ข้อดี ขององค์ความรู้ชุดนี้ คือ สามารถส่งต่อได้ง่าย และสามารถตรวจสอบง่าย
ข้อด้อย องค์ความรู้นี้มีความล้าหลัง ไม่ทันสมัย และยังนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ยาก
=> ปัญญาปฏิบัติ คือ องค์ความรู้ที่เกิดจากการปฏิบัติจริง ค้นคว้ามาเป็นเวลาหลายปีจนตกผลึกความรู้ และได้ผลจริง เช่น ภูมิปัญญาชาวบ้าน เป็นต้น
ข้อดี สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้จริง
ข้อด้อย องค์ความรู้นี้ เป็นเฉพาะบุคคลจึงส่งต่อได้ยาก
เมื่อเกิดองค์ความรู้ทั้งสองอย่างนี้ขึ้น มนุษย์ต้องการที่จะได้องค์ความรู้หนึ่งที่สามารถส่งต่อได้ง่ายและต้องใช้งานได้จริง ตรวจสอบได้ จึงเกิดเป็น PBL ขึ้น
PBL ( Problem-based Learning ) จึงเป็นการนำเอาองค์ความรู้แบบรายวิชา และปัญญาปฏิบัติ รวมเข้าด้วยกัน ออกมาเป็นหน่วยการเรียนรู้ ซึ่งก็จะมีทั้งชุดความรู้ ทักษะ คุณลักษณะ อยู่ด้วยกันในหน่วยหนึ่ง มีกิจกรรมที่เป็น Active Learning เพื่อกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้อยู่เสมอ
2. PBL คือ ธรรมชาติของมนุษย์ ( ธรรมชาติของการเรียนรู้ )
PBL สามารถจำแนกออกเป็น 2 อย่าง ดังนี้
- PBL คือ ปรัชญาการเรียน ซึ่งถ้าครูที่สามารถเห็ยว่า PBL เป็นปรัชญาการเรียนรู้แล้ว ครูก็สามารถที่จะจัดการเรียนรู้ให้กับนักเรียนอย่างหลากหลายและเข้าถึงเป้าหมายที่ต้องการได้
- PBL คือ วิธีการเรียนรู้
=> สมรรถนะการจำ การสร้างการเรียนรู้ในระดับนี้ ส่วนใหญ่ให้รู้ข้อเท็จจริง กระบวนการใช้และวิธีการ ซึ่งเป็นระดับที่ ต่ำสุด
=> สมรรถนะการประยุกต์ ความรู้ ทักษะ เพื่อแก้ปัญหาได้ ซึ่งเป็นสมรรถนะการเรียนรู้ ขั้นสูง
ในการเรียนการสอน PBL ( Problem-based Learning ) นั้นมีอยู่ 2 อย่าง คือ
1. เรียนเพื่อให้รู้ ( เข้าใจ )
=> จากการทดลองใช้มาแล้วนั้น การเรียน 20 สัปดาห์ จะทำให้นักเรียนและครูไม่สนุกกับเรื่องที่เรียนแล้วทำให้น่าเบื่อกับหน่วยที่เรียน แต่ถ้าเป็น 5 สัปดาห์ ก็จะมีเวลาในการจัดกิจกรรมน้อยเกินไป ส่วนใหญ่จะทำให้แค่เสร็จเท่านั้น การเรียนในระยะเวลา 10 สัปดาห์ จึงเป็นระยะเวลาที่เหมาะสม ทำให้ไม่น่าเบื่อและมีเวลาทำกิจกรรมที่พอดี
=> การเรียนการสอน PBL ที่ดี เด็กนักเรียนจะต้องเข้าถึง ความเข้าใจ ( Understanding Goal ) และสิ่งที่บ่งบอกว่าเด็กถึงเป้าหมายความเข้าใจนั้น เราจะเห็นได้ว่า
- สามารถอธิบายเรื่องนั้นๆ ได้อย่างแตกฉาน
- สามารถนำองค์ความรู้ไปใช้ได้
- ตระหนัก / ซาบซึ้ง ถึงสิ่งที่เรียนรู้
- เปลี่ยนแปลงตนเอง
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น