ทำไมต้อง PBL ?


ทำไม ต้อง PBL  ?                                                                                                         

1. เพื่อแก้ปัญหาบางเรื่อง

       องค์ความรู้ที่มีอยู่ในปัจจุบัน มีหลากหลายมาก แต่ที่เห็นได้ชัดมาก คือ
   => องค์ความรู้ที่เรียนเป็นรายวิชา ชุดความรู้ชุดหนึ่งที่มีแบบแผน ตำรา ที่ตายตัว
         ข้อดี  ขององค์ความรู้ชุดนี้ คือ สามารถส่งต่อได้ง่าย และสามารถตรวจสอบง่าย
         ข้อด้อย   องค์ความรู้นี้มีความล้าหลัง ไม่ทันสมัย และยังนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ยาก

   => ปัญญาปฏิบัติ  คือ องค์ความรู้ที่เกิดจากการปฏิบัติจริง ค้นคว้ามาเป็นเวลาหลายปีจนตกผลึกความรู้  และได้ผลจริง เช่น ภูมิปัญญาชาวบ้าน เป็นต้น
         ข้อดี  สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้จริง
         ข้อด้อย  องค์ความรู้นี้ เป็นเฉพาะบุคคลจึงส่งต่อได้ยาก

   เมื่อเกิดองค์ความรู้ทั้งสองอย่างนี้ขึ้น มนุษย์ต้องการที่จะได้องค์ความรู้หนึ่งที่สามารถส่งต่อได้ง่ายและต้องใช้งานได้จริง ตรวจสอบได้ จึงเกิดเป็น PBL ขึ้น

PBL ( Problem-based Learning ) จึงเป็นการนำเอาองค์ความรู้แบบรายวิชา และปัญญาปฏิบัติ รวมเข้าด้วยกัน ออกมาเป็นหน่วยการเรียนรู้ ซึ่งก็จะมีทั้งชุดความรู้ ทักษะ คุณลักษณะ อยู่ด้วยกันในหน่วยหนึ่ง มีกิจกรรมที่เป็น Active Learning เพื่อกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้อยู่เสมอ

2. PBL คือ ธรรมชาติของมนุษย์  ( ธรรมชาติของการเรียนรู้ )  

    PBL สามารถจำแนกออกเป็น 2 อย่าง ดังนี้
        - PBL  คือ ปรัชญาการเรียน  ซึ่งถ้าครูที่สามารถเห็ยว่า PBL เป็นปรัชญาการเรียนรู้แล้ว ครูก็สามารถที่จะจัดการเรียนรู้ให้กับนักเรียนอย่างหลากหลายและเข้าถึงเป้าหมายที่ต้องการได้
        - PBL คือ วิธีการเรียนรู้  

สมรรถนะการเรียนรู้    สามารถจำแนกได้ ดังนี้

=> สมรรถนะการจำ  การสร้างการเรียนรู้ในระดับนี้ ส่วนใหญ่ให้รู้ข้อเท็จจริง กระบวนการใช้และวิธีการ ซึ่งเป็นระดับที่ ต่ำสุด

=> สมรรถนะการประยุกต์ ความรู้ ทักษะ เพื่อแก้ปัญหาได้ ซึ่งเป็นสมรรถนะการเรียนรู้ ขั้นสูง 




ในการเรียนการสอน PBL ( Problem-based Learning ) นั้นมีอยู่ 2 อย่าง คือ

1. เรียนเพื่อให้รู้ ( เข้าใจ )

2. เรียนเพื่อแก้ปัญหาจนเกิด นวัตกรรม ใหม่



ทำไมต้อง 10 สัปดาห์

=> จากการทดลองใช้มาแล้วนั้น การเรียน 20 สัปดาห์ จะทำให้นักเรียนและครูไม่สนุกกับเรื่องที่เรียนแล้วทำให้น่าเบื่อกับหน่วยที่เรียน แต่ถ้าเป็น 5 สัปดาห์ ก็จะมีเวลาในการจัดกิจกรรมน้อยเกินไป ส่วนใหญ่จะทำให้แค่เสร็จเท่านั้น  การเรียนในระยะเวลา 10 สัปดาห์ จึงเป็นระยะเวลาที่เหมาะสม ทำให้ไม่น่าเบื่อและมีเวลาทำกิจกรรมที่พอดี

=> การเรียนการสอน PBL ที่ดี  เด็กนักเรียนจะต้องเข้าถึง ความเข้าใจ ( Understanding Goal ) และสิ่งที่บ่งบอกว่าเด็กถึงเป้าหมายความเข้าใจนั้น เราจะเห็นได้ว่า
   - สามารถอธิบายเรื่องนั้นๆ ได้อย่างแตกฉาน
   - สามารถนำองค์ความรู้ไปใช้ได้
   - ตระหนัก / ซาบซึ้ง ถึงสิ่งที่เรียนรู้
   - เปลี่ยนแปลงตนเอง
   



ความคิดเห็น