ฝึกภาวนา เพื่อเข้าถึงตนเอง



ฝึกภาวนา เพื่อเข้าถึงตนเอง

     ในช่วงเวลาในการอบรมที่ หมู่บ้านพลัม ข้อปฏิบัติในการอบรมนั้น การเป็นอยู่ดีมาก กินอาหารมังสวิรัติ บรรยากาศร่มรื่นน่าอยู่มาก 
เตาหุงอาหาร
บรรยากาศในสถานปฏิบัติธรรม หมู่บ้านพลัม













ในช่วงการปรับตัว จากการเข้าไปครั้งแรกสิ่งที่สังเกตุเห็นอย่างหนึ่งคือภาษาในการติดต่อสื่อสาร ส่วนใหญ่จะใช้ภาษาอังกฤษในการติดต่อสื่อสาร  แต่เมื่อมีการบรรยายธรรมนั้นก็มีพระอาจารย์และผู้ดำเนินรายการเป็นผู้แปลภาษาให้อีกครั้งหนึ่งเพื่อการสื่อสารที่ตรงกัน   การอบรม ส่วนใหญ่นั้นจะเน้นการทำสมาธิ การฝึกสติ การรู้ตัว การใช้ระฆังสติ การภาวนาด้วยบทเพลง
การภาวนาด้วยบทเพลง


พระอาจารย์ มาบรรยายในเรื่องการอยู่กับตนเอง ( อยู่กับปัจจุบัน )

ในการบรรยายวันนี้พระวิทยากรได้พูดถึงการรู้ตัว การอยู่กับตนเอง การดูแลตนเอง (การอยู่กับปัจจุบัน)
     - อย่ายึดติดกับตัวเขา
     - ให้คิดว่าเขาเป็นคนใหม่ ทุกอย่างมีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอและตลอดเวลา
     - เข้าใจความรู้สึกของเรา อารมณ์ของเรา
การที่ครูจะเป็นแรงบันดาลใจให้นักเรียนอยากมาเรียนนั้นครูจะต้องมีการเจริญภาวนา ฝึกสติ ครูมีความผ่อนคลาย ไม่แข็งไม่เกร็ง ความสุขในชั้นเรียนก็จะเกิดขึ้น การใช้ระฆังสติก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งเพื่อที่จะเตือนสติของครูให้กลับมารู้ตัว

การมองความรู้สึกของเราหรือสติของเรามีองค์ประกอบ ดังนี้

1. Contact         สัมผัส 5 ( รูป รส กลิ่น เสียง และสัมผัส )
2. Attention      ความใส่ใจ ในเหตุการณ์ตอนนั้น
3. Feeling            ความรู้สึก
4. Perceptions     การรับรู้
5. Volition           แรงผลักดัน , แรงขับเคลื่อน , แรงบันดาลใจ
6. Vitality            พลังชีวิต

*** อย่างไรก็ตามองค์ประกอบทั้งมวลจะเริ่มจาก Contact ( สัมผัส ทั้ง 5 )

การรับรู้ มีอยู่ 3 แบบ คือ
1. Thinks in-themselves. 
     เมื่อเราเห็นอะไรอาจจะไม่มองสิ่งนั้นเลย เช่น เรามองดอกไม้ เราอาจจะไม่เห็นดอกไม้ แต่มองอย่างอื่นแทน คือ อาจจะคิดถึงชื่อของดอกไม้ เป็นต้น  ( ต้องฝึกให้รู้ถึงเหตุการณ์ปัจจุบัน เช่น อาบน้ำก็ให้รู้ว่ากำลังอาบน้ำ )
2. World of representation. 
     มองถึงความเป็นจริง
3. World of mere-image.
     โลกแห่งภาพมายา หรือ จากความฝัน ( การเพ้อฝัน )
( ต้องฝึกเปิดกว้างสำหรับการรับรู้ , การฟัง , การอ่าน )

Four Steps of Beginning Anew. ( 4 ขั้นตอน ของการเริ่มต้นใหม่ )
1. Watering flower.  
     การรดน้ำต้นไม้ ของคนๆนั้นที่เราเกลียดอยู่  ( เป็นการดูแลสิ่งที่เราไม่ชอบของคนๆนั้น มองให้เห็นปัญหานั้นและรับรู้มัน ) อย่ายึดแต่สิ่งที่เป็นแง่ลบ ต้องมองหลายๆด้าน มองหาข้อดีของแต่ละคน   การนำมาใช้กับนักเรียน เช่น การเขียนโน้ตให้กับนักเรียน , Empower , ข้อแก้ไข เป็นต้น

2. Expressing our regrets.
    การมองตนเอง เราไม่ได้ดีพร้อมทุกอย่าง
    Learning more about our skillfulness.  การขอโทษทันที ไม่ต้องรอ (ถึงแม้เป็นการกระทำที่ไม่รู้ตัว) จะทำได้หลายๆทาง เช่น Email , Facebook , Face time เป็นต้น ใช้เวลาในการขอโทษแค่ประมาณ 1 นาที
ที่สำคัญคือต้องลด อัตตา ของตนเอง และทำให้ฝั่งตรงข้ามเปิดใจ เพื่อการสื่อสารจะเกิดขึ้นได้

3. Expressing our hurt in a peaceful , skillful and humble way. 
    ( ทุกคนมีปัญหา เราไม่ได้เฟอร์เฟกทุกคน ) เราสามารถที่จะสื่อสารออกมาได้ เช่น การสื่อสารออกมาทางภาษากาย , การแสดงออกถึงความเจ็บปวดหรือความทุกข์ให้คนอื่นรู้อย่างชาญฉลาด ( เขียนใส่กระดาษ , เขียนใส่กระดาน ) เป็นต้น
    3.1 I suffer and I want you to know it.
    3.2 I am doing my best.
    3.3 Please help me.

4. Deep , Compassionate listening.
    การฟังอย่างเมตตา กรุณา ฟังเพื่อช่วยให้ผู้นั้นมีความทุกข์นั้นลดลง ซึ่งก็สามารถทำได้ เช่น ลดการโต้ตอบทันที , พยายามให้อีกฝ่ายได้พูดออกมา , ใช้วาจาแห่งรัก , ตัวเราต้องมีความสงบ เมตตา กรุณาอยู่ในตัวก่อน เป็นต้น

การดูแลอารมณ์รุนแรง ( ความโกรธ , ความกลัว , ความสิ้นหวัง ) Take care our strong emotions.
Work shop การดูแลอารมณ์รุนแรง

อารมณ์ความรุนแรง
    =>  sadness (ความโศกเศร้า), depression (ความหดหู่ ความสะเทือนใจ) , craving (ความอยาก ความกระหาย) , loneliness (ความเหงา ความโดเดี่ยว)  ฯลฯ

การลดทอนความโกรธ
   => กำหนดรู้ที่ท้องเพื่อสร้างพลังงานบางอย่างมาทดแทนพลังความโกรธ

การใช้ระฆังสติ
  => เตือนตนเอง

1. Recognizing a strong emotion 
     ตระหนัก รู้ถึงอารมณ์รุนแรงที่เกิดขึ้น  อาจจะมีวิธีคลายด้วยสิ่งต่างๆ เช่น mindful breathing ( กำหนดลมหายใจ , ทำสมาธิ ) , bird singing ( เสียงนก ) เป็นต้น 
 "การที่เรารู้สึกถึงอารมณ์โกรธมันไม่ได้ผิดอะไร แต่การที่เรามีการกระทำโต้ตอบค่อนข้างที่จะไม่ดีมากนัก"

The way to look at our strong emotion. ( วิธีมองอารมณ์ความรุนแรงของเรา )
  - พลังงานจะต่ำ หดหู่
  - เป็นระดับของการตระหนักรู้ถึงสิ่งที่เกิดขึ้น
  - ยิ่งเราหนี อารมณ์ความรุนแรงก็จะยิ่งตามเรามามากเท่านั้น ต้องใช้สติกำหนดรู้ให้ทันอารมณ์ ณ ขณะนั้น

2. Handle a strong emotion - calm it down.
    การดูแลอารมณ์รุนแรงที่เกิดขึ้น - สงบอารมณ์รุนแรงลง
   - Go away from area.  ออกมาจากสถานการณ์นั้น
   - Practice  การปฏิบัติ
      mindful walking ( เดินสมาธิ )
      mindful breathing ( กำหนดลมหายใจ )
   - Be aware at our body.  ตระหนักรู้ในตัวเอง
   - Be aware at our reaction. ตระหนักรู้ถึงปฏิกิริยาของตนเอง



3. Look deeply to understand the roots at our strong.
    มองอย่างลึกซึ้งเพื่อเข้าใจถึงสาเหตุของอารมณ์รุนแรง

เดินสมาธิ


ออกกำลังกาย
อาหารมังสวิรัติ
3 หนุ่ม 3 มุม
บทเพลงภาวนา

Breathing in , Breathing out                                                             ลมหายใจ
lyrics by Thich Nhat Hanh
music by Betsy Rose

                  C                   Am                                                                C                 Am
Breathing in , breathing out  . . . ( 2x )                                     หายใจเข้า   หายใจออก  ( 2 ครั้ง )

        Dm                  G                                                                         Dm           G
I am blooming as a flower.                                                       เปรียบดอกไม้  ที่แย้มบาน

        Dm   G7     C                                                                             Dm     G7                C
I am fresh as the dew.                                                               สดชื่นเหมื่อน  น้ำค้างพร่างพราย

        Em          Am                                                                                   Em              Am
I am solid as a mountain.                                                          หนักแน่นเหมือน  ภูผากว้างใหญ่

        Dm            G A G/B                                                                  Dm          G A G/B
I am firm as the Earth.                                                              มั่นคงคล้าย  ดังผืนดิน

        Am G/B C                                                                                       Am G/B C
I am free.                                                                                   ฉันปล่อยวาง

                  C                   Am                                                                C                 Am
Breathing in , breathing out  . . . ( 2x )                                     หายใจเข้า   หายใจออก  ( 2 ครั้ง )

        Dm             G                                                                            Dm             G
I am water reflecting                                                                ดั่งผืนน้ำ  สะท้อนเงา

            Dm    G7      C                                                                          Dm      G7     C
what is real, what is true.                                                         ความถูกต้องและความจริง

          Em             Am                                                                         Em              Am
And I feel there is space                                                           เปรียบเสมือนความว่างเปล่า

        Dm         G Am G/B                                                                Dm          G Am G/B
deep inside of me.                                                                    อยู่ในใจของฉันเอง

         C              F                C                                                           C           F                   C
I am free, I am free, I am free.                                                 ฉันสงบ ฉันสบาย ฉันปล่อยวาง





ความคิดเห็น