ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ ระบบบัญชาการ Incident Command System : ICS
ประโยชน์ของระบบ ICS
1. ระบบ ICS ตอบสนองความต้องการในการจัดการเหตุการณ์ฉุกเฉินได้ทุกรูปแบบ
2. เจ้าหน้าที่จากหลากหลายองค์กร/หน่วยงาน สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างเป็นระบบและรวดเร็ว
ภายใต้โครงสร้างการจัดการเหตุการณ์แบบเดียวกัน
3. เป็นระบบซึ่งให้การสนับสนุนแก่เจ้าหน้าที่ในการ ปฏิบัติงาน
4. ก่อให้เกิดการทำงานที่มีประสิทธิภาพ และประหยัด อันเนื่องจากไม่มีการทำงานที่ซับซ้อน
2. เจ้าหน้าที่จากหลากหลายองค์กร/หน่วยงาน สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างเป็นระบบและรวดเร็ว
ภายใต้โครงสร้างการจัดการเหตุการณ์แบบเดียวกัน
3. เป็นระบบซึ่งให้การสนับสนุนแก่เจ้าหน้าที่ในการ ปฏิบัติงาน
4. ก่อให้เกิดการทำงานที่มีประสิทธิภาพ และประหยัด อันเนื่องจากไม่มีการทำงานที่ซับซ้อน
คุณสมบัติพื้นฐานของระบบการบัญชาการเหตุการณ์ (Basic Features of ICS)
ระบบการบัญชาการเหตุการณ์ มีคุณลักษณะพื้นฐานสำคัญดังนี้
1. การวางมาตรฐาน ( Standardization )
2. การบัญชาการ ( Command )
3. การวางแผน/โครงสร้างการจัดการองค์กร ( Planning/Organizational Structure )
4. การจัดพื้นที่ปฎิบัติการและการบริหารทรัพยากร ( Facilites and Resources )
5. การจัดการด้านการสื่อสารและการบริหารข้อมูล ( Communications/Information Management )
6. การดำเนินงานอย่างมืออาชีพ ( Professionalism )
โครงสร้างการจัดองค์กร ของระบบการบัญชาการเหตุการณ์
การจัดองค์กรเพื่อตอบโต้ฉุกเฉินในระบบบัญชาการเหตุการณ์ เป็นการจัดองค์กรตามภารกิจหน้าที่ความรับผิดชอบ (Functional Responsibility) ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 ส่วนหลักได้แก่
1. ส่วนบัญชาการ ( Command )
2. ส่วนอำนวยการ ( General Staff )
แต่ละส่วนประกอบด้วยโครงสร้างการรับผิดชอบตามหน้าที่
โครงสร้างการจัดองค์กรหลัก ของระบบการบัญชาการเหตุการณ์
1. ส่วนบัญชาการ ( Command )
1.1 ผู้บัญชาการเหตุการณ์ ( Incident Commander: IC )
1.2 เจ้าหน้าที่ผู้ประสานงานหลัก ( Command Staff )
1. เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ ( Public Information Officer : PIO )
2. เจ้าหน้าที่ประสาน ( Liaison Officer : LO )
3. เจ้าหน้าที่ด้านความปลอดภัย ( The Safety Officer : SO )
2. ส่วนอำนวยการ ( General Staff ) ประกอบด้วยโครงสร้างหลัก 4 ส่วนสำคัญ ดังนี้
2.1 ส่วนปฏิบัติการ ( Operations )
2.2 ส่วนแผนงาน ( Planning )
2.3 ส่วนสนับสนุน ( Logistics )
2.4 ส่วนการบริหาร ( Finance / Administration )
ระบบบัญชาการเหตุการณ์ Incident Command System : ICS
- เป็นระบบที่ใช้เพื่อการสั่งการ การควบคุม และการประสานความร่วมมือ
- เป็นระบบการทำงานร่วมกันเพื่อให้บรรลุเป้าหมายเดียวกันอย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดประสิทธิผล คือ เพื่อปกป้องชีวิต ทรัพย์สิน และสภาพแวดล้อม
- เป็นการระดมทรัพยากรไปยังที่เกิดเหตุอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ
แนวคิดพื้นฐาน/หลักการ ของระบบบัญชาการ
ความหมายที่เป็นสากล (Common Terminology)
ทุกคนทุกหน่วยใช้คำพูดที่เป็นมาตรฐานสากลในระหว่างปฏิบัติงาน
องค์กรมาตรฐาน (Modular Organization)
ปรับขยายและลดขนาดเพื่อความเหมาะสมกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
การสื่อสารที่เป็นหนึ่งเดียว (Integrated Communication)
กำหนดแผนการติดต่อสื่อสารปกติ ข้อความที่ชัดเจน ความถี่ปกติ และคำศัพท์ปกติ
การสั่งการที่เป็นหนึ่งเดียว (Unity of Command)
เป็นการสั่งการที่แต่ละบุคคลภายในองค์กร รายงานแก่ผู้บังคับบัญชา เหนือตนที่มีเพียงคนเดียวเท่านั้น
การรวมแผนปฏิบัติการ (Consolidated Incident Action Plan)
เป็นการรวมกิจกรรมนำทรัพยากรจากหลาย ๆ หน่วยงานมาใช้ร่วมกัน
โครงสร้างการสั่งการที่รวมกัน (Unified Command Structure)
เป็นโครงสร้างการสั่งการที่ทุกหน่วยงานที่รับผิดชอบในการกู้ภัย กำหนดวิธีการวัตถุประสงค์ กลยุทธ์ภายใต้องค์กรเดียวกัน
การจัดการช่วงของการควบคุม (Manageable Span of Control)
เป็นการจำกัดช่วงของการควบคุมให้อยู่ระหว่าง 3-7 ช่วง
การกำหนดสิ่งอำนวยความสะดวกในการกู้ภัย (Designated Incident Facility)
จุดสั่งการในที่เกิดเหตุ พื้นที่ปลอดภัยและพื้นที่ปฏิบัติการ
การจัดการทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ (Comprehensive Resource)
การรวมทรัพยากรเดียวกันไว้ด้วยกัน การลดการติดต่อสื่อสาร ที่มากเกินไป การให้ความมั่นใจในความปลอดภัยของบุคลากร
ระบบบัญชาการ ICS
บุคลากร/เจ้าหน้าที่/ผู้เกี่ยวข้องเมื่อถึงที่เกิดเหตุ
- ต้องเข้ารายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่ประสานงาน ซึ่งประจำอยู่ที่ศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจหรือจุดบัญชาการทันที
- ทำการตรวจสอบจำนวนกำลังเจ้าหน้าที่ และเครื่องมืออุปกรณ์ที่นำมา
“ เจ้าหน้าที่หรือบุคคลอื่นใดไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง กับภารกิจให้เคลื่อนย้ายกำลังพร้อมเครื่องมืออุปกรณ์ออกจากพื้นที่เกิดเหตุ ”
ICS คืออะไร
ICS คือ ระบบการจัดองค์กรสำหรับ ....
- การบังคับบัญชา (Command)
- การควบคุม (Control)
- การประสานงาน (Coordination)
เพื่อตอบสนองต่อการที่หน่วยงานหลายๆหน่วย ที่มาร่วมปฏิบัติงานในสถานการณ์เฉพาะที่มีเป้าหมายร่วมกันในการระงับสถานการณ์ ปกป้อง ชีวิต ทรัพย์สิน และสิ่งแวดล้อม
ปัญหาที่เกิดขึ้นในภาวะวิกฤติ
- สับสนวุ่นวาย ต่างหน่วย ต่างคน ต่างทำ
- ไม่มีผู้ตัดสินใจสั่งการและควบคุมกำกับ
- ขาดการประสานงาน
- ทำงานซ้ำซ้อน สิ้นเปลืองเวลา งบประมาณ
- ล่าช้า ไม่ทันเวลา
- แก้ปัญหาไม่ตรงจุดหรือไม่ตรงกับเหตุที่เกิดขึ้น
- ผู้ปฏิบัติมากจากหลายหน่วยงาน
- ปัญหาการสื่อสาร
- ไม่มีการวางแผนงาน ทำงานอย่างไม่มีระบบ
เมื่อใดจะใช้ ICS
สถานการณ์ฉุกเฉินที่มีหน่วยงานมากกว่าหนึ่งหน่วยงานปฏิบัติงานร่วมกัน เช่น
- อุบัติเหตุรถยนต์ที่มีผู้บาดเจ็บ
- ไฟไหม้และมีสารเคมีรั่วไหล
- ภัยธรรมชาติ เช่น น้ำท่วม,ดินถล่ม,พายุ
- การก่อการร้ายโดยการวางระเบิด,การจี้จับตัวประกัน
- สถานการณ์ที่มีประชาชนมาชุมนุมกันเป็นจำนวนมาก เช่น การแข่งขันกีฬา,การแสดงดนตรี,งานเทศกาลประเพณีประจำปี,การชุมนุมประท้วง ฯลฯ
ICS ช่วยในภาวะวิกฤติได้อย่างไร
- มีผู้บัญชาการสถานการณ์ รับผิดชอบภาพรวมทั้งหมด
- มีการวางแผนร่วมกัน วัตถุประสงค์เดียวกัน
- มีการแบ่งงานกันอย่างชัดเจน มีการรับผิดชอบตามสายการบังคับบัญชา
- มีการกำกับดูแล จัดหา เก็บรักษา แจกจ่าย ทรัพยากรที่ต้องใช้งานอย่างเป็นระบบ และมีผู้รับผิดชอบ
- มีทีมงานในการ รวบรวมข้อมูล วางแผน เพื่อประกอบการตัดสินใจของผู้บัญชาการสถานการณ์
- มีการเตรียมงานด้านงบประมาณ ค่าใช้จ่าย, การสนับสนุนที่ต้องการ
โครงสร้างการจัดองค์กรหลัก
ของระบบการบัญชาการเหตุการณ์
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น