ศาลเจ้าหน่าจาซาไทจื้อ จ.ชลบุรี



สถานที่ท่องเที่ยว จังหวัดชลบุรี   

หลายๆ คน ถ้าพูดถึงชลบุรี คงจะคิดถึงพัทยาแน่นอนครับ  เพราะมีทะเล มีสถานบันเทิงที่สามารถพักผ่อนหย่อนใจได้เป็นอย่างดี 

วันนี้ผมมี สถานที่อีกที่หนึ่ง ที่ผมเคยไปเที่ยวมา เมื่อครั้งที่ผมทำงานอยู่ที่ชลบุรี ซึ่งนานมากแล้ว ผมมีโอกาสได้ไปสัมผัสสถานที่แห่งนี้

ผมเลยมีความคิดอยากจะกลับไปอีกทีหนึ่ง เพื่อดูความเปลี่ยนแปลง ว่าจะเป็นอย่างไรบ้าง ระหว่างอดีตที่เราเคยไปกับปัจจุบันนี้

        บรรยายภายในศาลเจ้าศาลเจ้าหน่าจาซาไทจื้อ อยู่ที่อ่างศิลา  จังหวัดชลบุรี  ระยะทางการเดินทางไม่ไกลจากกรุงเทพฯ มากนัก และที่สำคัญอยู่ไม่ไกลจากหาดบางแสนมากนัก

        สิ่งหนึ่งที่ผมเข้าไปในบริเวณศาลเจ้าหน่าจาซาไทจื้อ อีกครั้ง  สิ่งที่ผมสัมผัสได้เลยคือกลิ่นอายของอารยธรรมของคนจีน ที่เข้ามาอยู่ในจังหวัดชลบุรี ที่มาพร้อมกับวัฒนธรรม ความเชื่อ ความศรัทธาในเทพของตนเอง ซึ่งมีคนที่มีความศรัทธา มาเกือบทุกสารทิศ เพื่อทำพิธีกรรมต่างๆ เช่น การทำบุญสะเดาะเคราะห์  การแก้ปีชง  การบริจาค การแก้บน ฯลฯ คนแน่นเกือบทุกวัน ส่วนใหญ่แวะเข้ามากราบไหว้ ขอพร ขอโชคลาภ ในเรื่องของการประกอบอาชีพ การค้าขาย หน้าที่การงาน เป็นต้น

ในสถานที่นี้ มีความเป็นอัตลักษณ์ ของคนที่นี่สูงมาก ซึ่งมันถูกถ่ายทอดออกมาทางศิลปกรรม และจิตรกรรม ที่สวยงาม และร้อยเรียงเป็นเรื่องราว ด้วยความปราณีต ของจิตรกรที่ถ่ายทอดอารมณ์ออกมาได้อย่างดี ตามเจตนารมณ์ของผู้สร้าง


และที่สำคัญ ศาลเจ้าหน่าจาซาไทจื้อ ยังสร้างขึ้นมาเพื่อ เฉลิมพระเกียรติครบรอบ 72 พรรษา ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ซึ่งพระองค์เป็นที่เคารพ รัก ของคนเชื้อสายจีนที่นี

ผม เป็นคนหนึ่งที่ชอบในเรื่องของศิลปะ ( แต่ไม่มีความสามารถด้านศิลปะ ) จึงได้แต่เข้าไปชื่นชม สำหรับผู่ที่ชอบศิลปะ แนะนำเลยครับ ไม่ควรพลาด ถ้าได้มาเที่ยวแถวบางแสน แวะมาเที่ยวดูครับ บรรยากาศโดยรอบในตัวอาคาร 4 ชั้น มีอะไรมากมายที่จะให้เราได้หลงไหล ที่มีทั้ง จิตรกรรมฝาผนัง , ประติมากรรม องค์เทพ ต่างๆ ภายในอาคาร ให้ท่านได้ชม และถ้าสามารถที่จะร่วมบริจาคได้ด้วยนะครับ เพื่อใช้ในการทำนุบำรุงสถานที่ ให้สวยงาม สะอาด ให้นักท่องเที่ยวอย่างเราๆ ได้มาเที่ยวชมกัน


       ส่วนใคร   ที่มีความเชื่อในเรื่องของ เทพเจ้า ต่างๆ  ศรัทธาในองค์เทพ ก็เหมาะมากครับ ( แต่เป็นเทพเจ้าของ คนเชื้อสายชาวจีนนะครับ ) ให้ท่านได้สักการะบูชา ซึ่งมีเทพเจ้าประจำปีเกิดของท่าน ( แต่อาจจะหายากนิดหน่อย เพราะ มีองค์เทพ เยอะมาก ) ท่านอาจจะต้องได้เดินดูทุกองค์

       และท่านใดที่มีความเชื่อในเรื่องของ ปีชง ท่านก็สามารถแก้ปีชง ได้นะ ที่อาคารด้านนอก ทางศาลเจ้าฯ เขาได้จัดเตรียมไว้ให้ท่านได้ทำพีธีแบบครบวงจร เดินเข้าไปที่ประชาสัมพันธ์ ได้เลยครับ จะมีเจ้าหน้าที่เขาแนะนำตลอดครับ


         เหมือนผมที่ไป ก็ต้องอาศัยเจ้าหน้าที่เขาแนะนำตลอดในการทำบุญ ( ที่ผมไปครั้งล่าสุด ผมไปแค่ไหว้เจ้าครับ และท่องเที่ยว ) และที่สำคัญเวลาไปไหว้เจ้าหรือแก้ปีชง ในอาคารที่เขาจัดไว้ทำพิธี ควรจะเตรียมหน้ากากอนามัย ไปด้วยนะครับ นอกจะป้องการการรับ หรือแพร่ เชื้อโรคแล้ว ยังช่วยในเรื่องของควันธูป ได้ด้วยครับ เพราะข้างในนอกจากผู้คนเยอะแล้ว ควันธูปก็เยอะเช่นกัน ( ทางอาคารเขาก็มีพัดลมระบายอยู่นะครับ แต่เยอะจัดครับ )

อาคาร 4 ชั้น สิ่งที่เปลี่ยนแปลง จากที่ผมเคยไปสักการะ มาคือ การพัฒนาทางด้านวัตถุ

          ที่ผมไปครั้งแรกๆ จะมีเพียงแค่พื้นที่ ที่สร้างอาคาร 4 ชั้น ( อาคารเฉลิมพระเกียรติฯ ) แต่ในปัจจุบันนี้ทาง ศาลเจ้าฯ ได้ขยายพื้นที่ออกมาอีกและสร้างอาคารเพิ่มเติม และยังอยู่ในช่วงของการก่อสร้างไปเรื่อยๆ


          ส่วนอาคารที่ใช้ในการประกอบพิธีกรรมต่างๆ จะอยู่ใกล้กับลานจอดรถ ซึ่งสะดวกมากๆ สำหรับผู้สูงอายุ หรือผู้ที่มีปัญหาการเดินในระยะทางที่ไกลๆ



         โดยรวมแล้ว  เหมาะอย่างยิ่งครับ สำหรับผู้ที่ต้องการที่พึ่งทางใจ ต้องการหาที่ยึดเหนี่ยวทางจิตใจ สำหรับคนที่ศรัทธาในเรื่องของเทพเจ้า

ที่จอดรถ สะดวกสบาย แต่ถ้ามาสายๆ ก็จะหาที่จอดยากสักหน่อยครับ

ม้าเหล็ก

ความคิดเห็น